CÁC GIẢI PHÁP THANH TOÁN VIỆN PHÍ KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT VÀ CỔNG HỖ TRỢ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ Y TẾ https://hotrothanhtoanyte.vn

1. Người dân có tài khoản ngân hàng:

Bước 1: Số hóa giao dịch thanh toán

- Tại quầy thu ngân hoặc điểm thanh toán người dân nhận hóa đơn ghi số tiền, mã thanh toán, mã QR y tế. Người dân đăng ký tài khoản/ thẻ để nhận lại tiền cọc. 

- Các hóa đơn thanh toán được số hóa, tải lên máy chủ, bổ sung thêm mã thanh toán, QR y tế trên hóa đơn, hiển thị trên màn hình, trên website, trong ứng dụng di động.

Bước 2a: Người dân lựa chọn thanh toán trực tiếp theo 1 trong các cách:

a) Chuyển khoản: sử dụng mobile banking/ ví điện tử chuyển tiền nhanh 24/7 đến 1 tài khoản chỉ định, trong nội dung ghi mã thanh toán. Tài khoản chỉ định là tài khoản đảm bảo thanh toán của đơn vị trung gian thanh toán được máy chủ quản lý, phân tích, điều chuyển tiền tự động, sử dụng chữ ký số theo quy định của NHNN.

b) Quẹt thẻ ATM qua máy POS do cán bộ thu ngân thao tác với số tiền và mã thanh toán ghi trên hóa đơn.

c) Tải ứng dụng Hỗ trợ thanh toán điện tử y tế về điện thoại, vào mục Thẻ ATM, nhập thông số thẻ, số tiền, mã thanh toán, OTP của ngân hàng gửi đến để thanh toán

d) Dùng ứng dụng Hỗ trợ thanh toán điện tử y tế quét QR y tế trên hóa đơn để thanh toán. Trước đó cần nạp tiền vào điện thoại của mình bằng cách chuyển khoản hoặc nạp tiền vào tài khoản Vimass có tại 30 ngân hàng theo hướng dẫn trong ứng dụng, trong nội dung ghi NAP XYZ, trong đó XYZ là số điện thoại của mình.

e) Sử dụng mobile banking/ ví điện tử quét được QR y tế trên hóa đơn để thanh toán

Bước 2b: Nhờ người thân thanh toán trực tuyến:

- Gửi ảnh hóa đơn cho người thân; đến Cổng hỗ trợ thanh toán điện tử y tế https://hotrothanhtoanyte.vn hoặc sử dụng ứng dụng di động “Hỗ trợ thanh toán y tế” để tra cứu số tiền, mã thanh toán, QR y tế theo tên bệnh viện và tên bệnh nhân.

- Sử dụng mobile banking/ ví điện tử quét QR y tế để thanh toán; hoặc

- Sử dụng internet banking/ mobile banking/ ví điện tử chuyển tiền đến tài khoản chỉ định, trong nội dung ghi mã thanh toán; hoặc

- Vào mục THẺ ATM để thanh toán bằng thông tin thẻ và OTP do ngân hàng phát hành gửi đến.

Bước 3: Sau khi kết thúc đợt khám, chữa bệnh số tiền đặt cọc chưa sử dụng hết của người dân được máy chủ tính toán và tự động hoàn trả về tài khoản/ thẻ mà người dân đăng ký.

2. Người dân không có tài khoản ngân hàng:

Sử dụng thẻ y tế (ví điện tử dạng thẻ)

- Bước 1: Đến quầy thu ngân mượn thẻ y tế, đặt cược thẻ 30.000 đồng, đổi tiền mặt lấy tiền trong thẻ.

- Bước 2: Khai báo (i) Họ tên, số thẻ căn cước, ngày cấp, nơi cấp; hoặc (ii) Tài khoản/ thẻ của người thân nhận tiền chưa sử dụng.

- Bước 3: Tại điểm thanh toán của cơ sở y tế: (i) Nhận hóa đơn thanh toán và chạm thẻ vào đầu đọc khi được thông báo số tiền và nội dung thanh toán; hoặc (ii) kiểm tra thông tin và số dư trong thẻ.

- Bước 4: Kết thúc đợt khám, điều trị bệnh người dân trả lại thẻ tại quầy đăng ký hoặc quầy thu ngân, yêu cầu cán bộ thu thẻ thông báo số tiền còn trên thẻ.

- Bước 5: Sau 1 phiên làm việc của ngân hàng, người dân đến các điểm giao dịch ngân hàng được cơ sở y tế chỉ định, trình thẻ căn cước công dân để nhận tiền. Trường hợp sử dụng tài khoản/ thẻ của người thân, chỉ cần đợi vài phút để biết tài khoản đã nhận tiền. Số tiền được hoàn bao gồm tiền chưa sử dụng và tiền cược thẻ.

Lưu ý:

- Người dân mua thẻ y tế 30.000 đ, tự liên kết thẻ với ví điện tử trong ứng dụng Hỗ trợ thanh toán y tế; tự nạp tiền bằng cách chuyển tiền đến 1 tài khoản của Vimass tại 30 ngân hàng, trong nội dung ghi số thẻ (ví dụ V1234); tự rút tiền từ thẻ về ví điện tử, từ đó chuyển tiền đến tài khoản, thẻ, ATM, ví điện tử khác. Như vậy người sở hữu thẻ sẽ vĩnh viễn không sử dụng tiền mặt để thanh toán viện phí và không phải xếp hàng để nhận hoàn ứng.

- Người dân có thể tra cứu việc hoàn tiền trên Cổng hỗ trợ thanh toán điện tử y tế trong thời hạn 30 ngày. Cổng hỗ trợ thanh toán điện tử y tế https://hotrothanhtoanyte.vn có phiên bản di động là ứng dụng Hỗ trợ thanh toán y tế cho điện thoại thông minh.